29 กรกฎาคม 2556

แปะก๊วย ดาบ 2 คม มีทั้งดีและร้าย



อยากบำรุงสมองต้องกินแปะก๊วย เรื่องนี้หลายท่านคงทราบโดยทั่วกัน แต่ทุกสิ่งในโลกนี้ล้วนมีสองด้านเสมอ ร้ายสุดโต่งได้เหมือนกัน

คุณประโยชน์ของแปะก๊วย

ใบ แปะก๊วยมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคมะเร็ง อีกทั้งยังชะลอความแก่ได้ด้วย ฤทธิ์การยับยั้งการเกาะตัวของเกร็ดเลือด ทำให้การไหลเวียนของหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ และหลอดเลือดฝอยดีขึ้น เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง จึงทำให้ความสามารถในการทำงานและตัดสินใจดี ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้สูบฉีดไปยังผิวหนังได้ดี มีฤทธิ์ช่วยให้ความจำดีขึ้น ยับยั้งความเสื่อมของสมอง

ด้วยความที่รู้ว่าแปะก๊วยมีประโยชน์ต่อ ระบบสมอง ถึงคลั่งไคล้การกินเมล็ดแปะก๊วย ไม่ว่าจะนำมาต้มกับลำไยตากแห้ง ใส่น้ำแข็งดื่มกินเย็นชื่นใจ หรือจะนำไปเป็นส่วนประกอบในอาหารไม่ว่าจะข้าวผัด, ผัดผัก ต่างๆ จนกระทั่งวันหนึ่ง ไปซื้อเมล็ดแปะก๊วยที่เยาวราช อาแปะคนขายให้ความรู้มาว่า "จริงๆแล้วเมล็ดมันไม่ได้มีฤทธิ์ช่วยขนาดนั้น ถ้ามีฤทธิ์แบบตรงจุดที่สุดคือที่ส่วนใบ"

โทษมหันต์ของแปะก๊วย

อย่าง ที่บอกว่าทุกสิ่งมีสองด้านดีและร้าย แปะก๊วยก็เปรียบเหมือนดาบสองคม หากใช้ไม่ดีก็มีโทษมหันต์เลยค่ะ เพราะมีผลไปขัดขวางการเกาะกันของเกร็ดเลือด ดังนั้นผู้ใช้ยาเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด (Anti-Coagulants) เช่น ยา warfarin และคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือดต้องระวังให้ดีค่ะ อีกทั้งหากรับประทานสารสะกัดแปะก๊วยมากเกินไปอาจมีผลข้างเคียงทำให้ ปวดศีรษะ, มึนงง, เวียนศีรษะ ทางเดินอาหารปั่นป่วน หรืออาจเกิดอาการแพ้ทางผิวหนัง, ระบบหายใจและหลอดเลือดผิดปกติ ง่วงซึม ระบบการนอนหลับก็ปั่นป่วนไปด้วย


cr. Khanpak

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น